เส้นทางสู่โอลิมปิกฤดูหนาว ไกลเกินฝันหรือไม่?

ใครจะไปเชื่อว่า ประเทศไทยที่ไม่มีพื้นน้ำแข็งตามธรรมชาติ ไม่มีหิมะ ไม่ใช่ประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น จะสามารถสร้างผลงานในกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งในระดับนานาชาติมาแล้วมากมาย ทั้งๆที่กีฬาชนิดนี้ถูกจัดเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ยากที่สุดในโลก

มาดามเก๋ คุณสุวรรณา ศิลปอาชา อดีตนายกสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเกตติ้งแห่งประเทศไทย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสหพันธ์สเกตน้ำแข็งนานาชาติ บอกว่า นี่คือเป้าหมายสำคัญของสมาคมฯ หลังจากที่ตัวเองนั้นเปรียบเสมือน ได้รับเหรียญรางวัลโอลิมปิกแล้ว จากการเข้าไปมีตำแหน่งเป็นกรรมาธิการของสหพันธ์ มีสิทธิ์มีเสียงเพื่อผลประโยชน์ในการพัฒนานักกีฬาของประเทศ รวมไปถึงสนามแข่งขันที่อิมพีเรียล เวิลด์สำโรง ก็ได้รับการรับรองมาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากสหพันธ์ และนักกีฬาจากทั่วโลกที่เดินทางมาเก็บตัวในประเทศไทย ดังนั้นเป้าหมายสุดท้ายคือนักกีฬาจากประเทศไทยจะต้องได้ไปแข่งในกีฬาโอลิมปิกซึ่งตนเชื่อว่าเป็นไปได้

ขณะที่ "น้องแวว" รดา ล่ำซำ อดีตนักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตทีมชาติไทย ที่ก้าวไปเป็นกรรมการของสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ [ISU] ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในปีหน้า 2021 จะมีการแข่งขันชิงแชมป์โลก เพื่อเก็บคะแนนและจัดอันดับและคัดเอา 24 คนเข้าไปแข่งในโอลิมปิก ส่วนอีก 6 โควต้าที่เหลือจะคัดเลือกจากรายการ Nebelhorn Trophy ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งจากการพัฒนาของน้อง ๆ ทำให้เชื่อว่าไม่ยากเกินไปที่จะฝัน ส่วนสปีดสเก็ตติ้ง ที่ถือเป็นชนิดกีฬาที่คนไทย เคยไปยูธโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว ณัฎฐ บุณยาภรณ์ ตัวแทนผู้ฝึกสอนเผยว่า การคัดเลือกสู่โอลิมปิก จะเป็นการคัดเลือกจากเวลา ในระยะทาง 500 เมตร เมื่อผ่านเวลาตามเกณฑ์ก็ต้องผ่านการคัดเลือกในสนามระดับเวิลด์ คัพอีก 4-6 สนาม ซึ่งนักกีฬาไทยสามารถทำเวลาได้ตามเกณฑ์แล้ว แต่ติดอยู่ที่อายุยังไม่ถึง 15 ปี ทั้งน้องมีนา ธนัชญา ฉัตรไธสง และน้องเอ็ม ชลชาติ ตะพรม ที่ถือเป็นแกนหลักของทีม แต่หากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ เชื่อว่า โอลิมปิกครั้งหน้าก็ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน

โอลิมปิกฤดูหนาว คือเป้าหมายต่อไปของสมาคมฯ หลังจากเคยพานักกีฬาไทยไปปักธงไตรรงค์ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในระดับเยาวชนมาแล้ว ซึ่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งต่อไปจะถูกจัดขึ้นในปี 2022 ซึ่งเป็นครั้งที่ 24 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

บันไดขั้นแรกที่จะเป็นบททดสอบความสามารถของน้อง ๆ คือการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย 2020 Thailand National Figure Skating Championships ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคม 2563 ที่อิมพีเรียล เวิลด์สำโรง ซึ่งจะเป็นเวทีแสดงความสามารถและเฟ้นหาดาวรุ่งดวงใหม่ เพื่อเป้าหมายโอลิมปิกฤดูหนาวที่ไม่ไกลเกินฝัน